TIỂU HỌC DUYÊN HÀ - THẮP SÁNG ƯỚC MƠ

Tuesday, 23/07/2019 - 13:56|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của TRƯỜNG TH DUYÊN HÀ

VAI TRÒ CỦA PHÂN MÔN TẬP ĐỌC

BÀI GIảng điện tử môn khoa học

     Tiếng Việt là của cải vô cùng lâu đời và quý báu của dân tộc ta, giúp cho người dùng Tiếng Việt chiếm lĩnh được nền văn hóa dân tộc Việt Nam cũng như tinh hoa nhân loại được tàng trữ trong sách vở, giúp chúng ta khám phá được những điều bí ẩn, diệu kì trong vũ trụ bao la. Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp của xã hội loài người. Ngôn ngữ là phương tiện biểu hiện tâm trạng tình cảm. Ngôn ngữ là hiện thực trực tiếp của tư tưởng Mác. Giao tiếp có thể thực hiện bằng lời hay bằng văn tự. Những kinh nghiệm của đời sống, những thành tựu văn hóa, khoa học những tử tưởng, tình cảm của các thế hệ trước và cả của những người đương thời phần lớn đã được ghi lại bằng chữ viết. Nếu không biết đọc thì con người không thể tiếp thu nền văn minh của loài người, không thể có một cuộc sống bình thường, có hạnh phúc với đúng nghĩa của từ này trong một xã hội hiện đại. Biết đọc, con người đã nhân khả năng tiếp nhận lên nhiều lần, biết tìm hiểu, biết đánh giá cuộc sống, biết tư duy,... Biết đọc, con người sẽ có khả năng chế ngự một phương tiện văn hóa cơ bản giúp họ giao tiếp được với thế giới bên trong của người khác, thông hiểu tư tưởng, tình cảm của người khác. Đặc biệt là khi đọc các tác phẩm văn chương, con người không chỉ thức tỉnh về nhận thức, mà còn rung động tình cảm, nảy nở những ước mơ tốt đẹp, có những hành động tốt đẹp. Không biết đọc con người sẽ không có điều kiện hưởng thụ sự giáo dục mà xã hội dành cho họ. Đặc biệt trong thời đại bùng nổ thông tin thì biết đọc càng quan trọng vì nó sẽ giúp con người sử dụng các nguồn thông tin. Đọc chính là học, học nữa, học mãi, đọc để tự học, học cả đời. Vì vậy dạy đọc đúng, đọc hay có ý nghĩa rất lớn.

          Tập đọc là một phân môn quan trọng trong môn Tiếng Việt ở Tiểu học. Đọc là một dạng hoạt động lời nói khác với nói và viết, là qúa trình chuyển từ hình thức chữ viết sang hình thức âm thanh (đọc chữ thành tiếng) và thông hiểu văn bản được đọc. Tập đọc có nhiệm vụ hình thành năng lực ngôn ngữ cho học sinh, nó là một đòi hỏi cơ bản, đầu tiên của mỗi người đi học. Đầu tiên trẻ phải được đọc, sau đó trẻ phải đọc để học. Đọc giúp trẻ lĩnh hội được một ngôn ngữ dùng trong giao tiếp và học tập. Nó là công cụ học tập của các môn học khác trong trường nói riêng và nhận thức cuộc sống nói chung.

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 4
Tháng 07 : 153
Năm 2019 : 4.049