TIỂU HỌC DUYÊN HÀ - THẮP SÁNG ƯỚC MƠ

Friday, 22/11/2019 - 03:48|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của TRƯỜNG TH DUYÊN HÀ

Dạy Tự nhiên và Xã hội- Phương pháp như nào?

PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI

SCIENCE AND TECHNOLOGY

ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI

1. Tăng cường tính chủ động nhận thức của người học. Giáo dục HS thành những người có năng lực thực hành, có khả năng tư duy sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề.

2. Không phủ nhận các phương pháp dạy học truyền thống nhưng phải sử dụng chúng theo tinh thần mới bằng cách luôn kích thích vai trò chủ động nhận thức của HS.

3. Bổ sung các phương pháp dạy học mới như: thảo luận, điều tra, đóng vai, truyền đạt

4. Đổi mới phương tiện dạy học. Tận dụng không gian trong lớp học để xây dựng góc bộ môn để trưng bày các đồ dùng dạy học, các sản phẩm học tập của học sinh.

5. Đổi mới kiểm tra và đánh giá trong các môn về tự nhiên và xã hội. Đánh giá coi trọng thái độ và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

VÍ DỤ: PHƯƠNG PHÁP QUAN SÁT

PHƯƠNG PHÁP QUAN SÁT LÀ GÌ?

Quan sát là phương pháp dạy học khi giáo viên tổ chức cho học sinh sử dụng thị giác kết hợp với các giác quan khác để tiếp nhận thông tin.

VAI TRÒ CỦA PHƯƠNG PHÁP QUAN SÁT

Cơ sở khoa học: Thị giác là giác quan có nhiều tế bào thần kinh nhất, hoạt động quan sát là nguồn gốc và phương tiện nhận thức và phát triển trí tuệ.

Quan sát là phương pháp dạy học phù hợp với trình độ phát triển tâm sinh lí của học sinh tiểu học, nhất là học sinh ở giai đoạn I.

Quan sát là phương pháp dạy học đặc trưng của môn Tự nhiên và Xã hội.

TÌNH HUỐNG

Vì sao có thể nói:

1. Quan sát là phương pháp dạy học phù hợp với trình độ phát triển tâm sinh lí của học sinh tiểu học nhất là học sinh ở giai đoạn I?

            Học sinh tiểu học nhất là ở giai đoạn I (từ lớp 1 đến lớp 3) có đặc điểm là khả năng tư duy cụ thể chiếm ưu thế còn khả năng tư duy trừu tượng thì còn kém phát triển. Khi tư duy các em phải dựa vào những hình ảnh cụ thể.

2. Quan sát là phương pháp dạy học đặc trưng của môn học Tự nhiên và Xã hội?

Vì đối tượng học tập của môn học chính là các sự vật, hiện tượng cụ thể, gần gũi, học sinh có thể tri giác được, thậm chí, tri giác một cách trực tiếp.

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 30
Tháng 11 : 413
Năm 2019 : 6.081