TIỂU HỌC DUYÊN HÀ - THẮP SÁNG ƯỚC MƠ

Friday, 06/12/2019 - 02:54|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của TRƯỜNG TH DUYÊN HÀ

CHUYÊN MÔN

HƯỚNG DẪN HỌC SINH ĐỌC ĐÚNG PHẦN I

                                        Một số biện pháp hướng dẫn học sinh đọc đúng

 Biện pháp thứ nhất: Luyện đọc chính âm

          Đọc đúng là tái hiện mặt âm thanh của bài đọc một cách chính xác, không có lỗi. Đọc đúng là đọc không thừa, không sót tiếng, đọc đúng bao gồm việc đọc đúng các âm, các thanh, đọc đúng trọng âm, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Trong quá trình hướng dẫn học sinh luyện đọc trong giờ tập đọc, một số em còn mắc một số lỗi khi phát âm l/n, ươu/iêu, thanh ngã/ thanh sắc, giáo viên cần sửa ngay cho các em. Việc sửa ngọng cho học sinh không thể có kết quả ngay mà phải cả một quá trình luyện đọc. Do đó chúng ta phải kiên trì không nôn nóng. Sau đây là một số biện pháp cụ thể:

Chữa lỗi phát âm n/l: Học sinh phát âm sai n/l nguyên nhân chủ yếu do môi trường sống của các em, phần lớn các em không ý thức được mình đang phát âm âm nào. Để hướng dẫn học sinh phát âm đúng hai phụ âm này thì:

- Khi đọc mẫu giáo viên phải phát âm thật chuẩn.

- Khi học sinh phát âm sai giáo viên cho sửa ngay bằng cách chưa lỗi phát âm bằng biện pháp cấu âm kết hợp quan sát giáo viên đọc mẫu và đọc theo gióa viên.

Giáo viên mô tả cách phát âm l/n cho học sinh hiểu:

         + (l): Phát âm bên, đầu lưỡi - lợi. Tức là dùng đầu lưỡi ở vị trí lợi của hàm trên, nâng mặt lưỡi cong lên, chặn luồng khí đi lên mũi, đồng thời hai bên lưỡi hạ xuống để luồng không khí từ phổi lên phải lách qua hai bên thoát ra ngoài khi phát âm “l”.

         + (n): Phát âm mũi, đầu lưỡi - răng. Tức là dùng đầu lưỡi và mặt sau của răng khi phát âm “n”. Hai bên lưỡi áp vào hai bên miệng, hạ đầu lưỡi, phát âm “n” khi đó có cảm  giác lưỡi hơi thụt về phía sau và bị đè xuống

Hoặc để chữa lỗi học sinh GV phát âm mẫu kết hợp mô tả âm vị và hướng dẫn học sinh quan sát, tự kiểm tra xem mình đang phát âm âm nào.

(l): Khi phát âm “l” sờ tay vào mũi không rung.

(n): Là một âm mũi, khi phát âm “n”sờ tay vào mũi sẽ thấy mũi rung.

Sau đó ta luyện cho học sinh phát âm âm l nhiều lần: Bằng cách bịt chặt mũi đọc: la, lo, lô, lu, lư... Khi bịt chặt mũi học sinh không thể phát âm các tiếng: na, nô, no, nu... Cứ như vậy các em biết được mình đang luyện phát âm âm nào và dần dần có thói quen phát âm đúng. Tiếp đến cho học sinh hay đọc sai l/n luyện đọc riêng một số câu chứa âm l/n như:     

                         Cái lọ lục bình lăn lông lốc.

                         Lên non mới biết non cao

Hoặc GV chọn những ngữ liệu l/n có trong những bài tập đọc luyện cho học sinh như: Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia :

                                                         (Người ăn xin- TV4 tập 1)

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 15
Tháng 12 : 135
Năm 2019 : 6.502